ผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ กำหนดวันประชุมที่อินโดนีเซีย นายกฯ อธิบาย

ผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ กำหนดวันประชุมที่อินโดนีเซีย นายกฯ อธิบาย

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เมื่อวันที่ 17 มีนาคม อธิบายว่าทำไมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ที่กำหนดไว้ครั้งแรกในวันที่ 28-29 มีนาคมจึงถูกเลื่อนออกไป เห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบโต้ผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่คาดการณ์ว่ากัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนจะไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ในการกล่าวเปิดงานหมู่บ้านเด็ก SOS ในจังหวัด Prey Veng ฮุนเซนกล่าวว่านักวิจารณ์บางคนเข้าใจผิดว่าการเลื่อนออกไปเป็นเพราะประธานอาเซียนไม่ต้องการดำเนินการในการประชุมสุดยอด

“แต่ฉันต้องการแนะนำพวกเขาและให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่พวกเขาเพื่อเติมเต็มช่องว่างในความรู้ของคนบางคนที่มีปริญญาเอกและเป็นอาจารย์” เขากล่าวโดยไม่ระบุชื่อนักวิจารณ์ เขาอธิบายว่าในกลุ่มอาเซียนในปีใดก็ตาม มีประเทศหนึ่งที่มีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกและจัดกำหนดการวันที่ของการประชุมทั้งหมด ปีนี้กัมพูชาเป็นประธานอาเซียนและผู้อำนวยความสะดวกคืออินโดนีเซีย ดังนั้นพวกเขาจึงมีหน้าที่จัดวันประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ

ตามรายงานของฮุน เซน การประชุมที่กำหนดไว้ในวันที่ 28-29 มีนาคม ได้รับการยินยอมจากสหรัฐฯ แต่ในความเป็นจริง ประเทศที่อำนวยความสะดวกอย่างอินโดนีเซีย ยังไม่ได้รับข้อตกลงจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด ในบรรดาสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ สี่ประเทศกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้ขอให้มีการจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 26-27 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐกล่าวว่าไม่สามารถดำเนินการได้

“ดังนั้น ฉันต้องการบอกคนกัมพูชาว่ากัมพูชา ในฐานะสมาชิกอาเซียนและในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ไม่ได้กำหนดวันประชุมเหล่านี้ ประธานอาเซียนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในวันที่เพื่อสร้างฉันทามติในหมู่ 10 สมาชิกอาเซียน “อย่าสับสน ได้โปรด อาจารย์ ปริญญาเอก และอาจารย์ด้านกิจการระหว่างประเทศ เรียนรู้เพิ่มเติมและมีความรู้เกี่ยวกับอาเซียนมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกว่าโง่เขลา” เขากล่าว

ufabet

เขากล่าวว่ามีการเสนอวันที่ใหม่ให้กับทุกฝ่ายแล้ว แม้ว่าเขาจะไม่สามารถเปิดเผยได้ก่อนที่จะเป็นทางการ

“โปรดอย่าพูดว่าประธานอาเซียนไม่เห็นด้วยที่จะจัดการประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ อินโดนีเซียเป็นผู้รับผิดชอบการอำนวยความสะดวกในปีนี้” เขากล่าว ฮุน เซน กล่าวว่าเขาพร้อมและเต็มใจที่จะเข้าร่วมการประชุม และจะยกเลิกกิจกรรมอื่นๆ ในท้องถิ่นที่กำหนดไว้ในกัมพูชาเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Ro Vannak ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันกัมพูชาเพื่อประชาธิปไตยกล่าวว่ากัมพูชาควรก้าวไปข้างหน้าและสร้างความมั่นใจว่าจะมีการประชุมพิเศษระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการดีต่อชื่อเสียงของกัมพูชาโดยรวมและโดยเฉพาะต่อรัฐบาลโดยเฉพาะ

หากการประชุมเกิดขึ้น กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสหรัฐฯ และจะช่วยยกระดับโปรไฟล์ของกัมพูชาในเวทีระหว่างประเทศ “ยังเป็นโอกาสสำหรับกัมพูชาที่จะพูดคุยกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ระบบทั่วไปของการกำหนดลักษณะ เพื่อการค้า เช่นเดียวกับการคาดเดาของสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ามีกองทัพจีนอยู่ที่ฐานทัพเรือรีม ดังนั้นกัมพูชาควรพยายามให้แน่ใจว่าการประชุมครั้งนี้จะเกิดขึ้น” เขากล่าวกับ The Post เมื่อวันที่ 17 มีนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ balonparty.com

Releated